Teachers
Eligibility Test - Paper 1
(i) Child Development and Pedagogy
(Relevant to Age 6 – 11)
Part (B): Learning.
Unit-II:
Types, levels and approaches to Learning.
Behaviourist (நடத்தைக்
கொள்கை)
v நடத்தைக் கொள்கையை அமெரிக்க உளவியலாளர் J.B.வாட்சன் என்பவர்
முன்மொழித்தார்.
v நடத்தையை உளவியலின்
கருப்பொருளாகக் கொள்வதே அறிவுடைமை ஆகும் என்று வாட்சன் கூறுகிறார்.
v உற்றுநோக்கி செயல்படக்
கூடிய மனிதனின் செயல்களை ஆராய்வதில் கவனம் செலுத்த வேண்டும் என்பதே இதன் கொள்கை.
v சிந்தித்தல்,உணர்தல்,விருப்பம்
போன்ற மனிதச் செயல்களை பதிவு செய்ய நடத்தைக் கொள்கை உதவுகிறது.
v J.B.வாட்சன்,டோல்மன்,ஹல்,ஸ்கின்னர்,தார்ண்டைக்,பாவ்லாவ்
போன்றோர் நடத்தைக் கொள்கையை ஆதரித்தவர்கள் ஆவர்.
v நடத்தைக் கொள்கையைப்
பொறுத்தவரை நடத்தையை ஆராய உற்றுநோக்கலே சிறந்த வழியாகும்.
v ஒருவரது நடத்தையைத்
ஆராய்வதில் மரபினை விட சூழ்நிலையே அதிக முக்கியத்துவம் உடையது ஆகும்.
v நடத்தைக் கொள்கை படி
கற்றல் என்பது புதிய நடத்தையை அனுபவம் மூலம் பெற்றிடுதல் ஆகும்.
நடத்தைக் கொள்கையின் கற்றலின் வரையறைகள்
கேட்ஸ்:
அனுபவம் மூலம்
நடத்தையில் மாற்றம் ஏற்படுத்திடலே கற்றல் ஆகும்.
ஹென்றி
பி.ஸ்மித்
கற்றல் என்பது
புதிய நடத்தையைப் பெறுதல் ஆகும்.
க்ரோ
அறிவு,பழக்கவழக்கங்கள்,மனப்பான்மைகள் ஆகியவற்றைப் பெறுதலாகும்.
ஸ்கின்னர்:
கற்றல் என்பது
படிப்படியாக நடத்தையில் முன்னேற்றத்தை ஏற்படுத்தி பொருத்தமான நடத்தையாக மாற்றிக்
கொள்ளுதல் ஆகும்.
No comments:
Post a Comment