Teachers Eligibility Test - Paper 2
(i) Child Development and Pedagogy
(Relevant to Age 11– 14)
UNIT
IV: Social, Emotional and Moral Development
Erikson’s stages of Social
development (எரிக்சனின் உள சமூக வளர்ச்சிக் கொள்கை)
v
எரிக்சன் என்பவர் மனித வளர்ச்சியில் உடல்தேவைகளை விட சமூக பிரச்சினைகளுக்கு
அதிக முக்கியத்துவம் அளிக்க வேண்டும் என்கிறார்.
v
குழந்தை வளர வளர அதன் சமூகத் தொடர்பு விரிவும் சிக்கலும் அடைகிறது.
v
இதனை எட்டு வளர்ச்சி நிலைகளாகக் குறிப்பிட்டுள்ளார்.
v
குறிப்பிட்ட வளர்ச்சி நிலைகளில் குறிப்பிட்ட சமுதாயப் பிரச்சினைகளைத் தீர்க்க
வேண்டிய நிலை ஏற்படுகிறது.
v
இதனை எரிக்சன் எந்தெந்த சமூக நிலைகளில் என்னென்ன சமூக பிரச்சினைகள் எழக்கூடும்
என்பதை விவரித்துள்ளார்.
F முதல் நிலை – குழவிப்பருவம் (பிறப்பு முதல் 2 வயது வரை)
è பிரச்சினைகள் : நம்பிக்கை வைத்தல் மற்றும் நம்பிக்கையின்மை
è முக்கிய நிகழ்வுகள் : உணவூட்டல்
è சமூக செல்வாக்குகள் : தாய் மற்றும் செவிலியர்
F இராண்டாவது
நிலை – முன்பிள்ளைப் பருவம் (2 முதல் 3 வரை)
è பிரச்சினைகள் : சுதந்திரமாக இயங்குதல் மற்றும் வெட்கப்படுதல்
è முக்கிய நிகழ்வுகள் : கழிவறைப் பயிற்சி
è சமூக செல்வாக்குகள் : பெற்றோர்
F மூன்றாவது
நிலை – பள்ளிக்கு செல்வதற்கு முந்தைய நிலை (3 முதல் 5 வரை)
è பிரச்சினைகள் : தானே முற்பட்டு செயலாற்றுதல் மற்றும் குற்ற உணர்வு
è முக்கிய நிகழ்வுகள் : சுற்றுப்புறத்தை ஆராய்தல்
è சமூக செல்வாக்குகள் : ஆதாரக் குடும்பம்
F நான்காவது
நிலை – பள்ளிக்கு செல்லும் நிலை (6 வயது முதல் 12 வயது வரை)
è பிரச்சினைகள் : உற்சாகமாக உழைத்தல் மற்றும் தாழ்வுணர்வு
è முக்கிய நிகழ்வுகள் : சுற்றுப்புறம்,பள்ளி
è சமூக செல்வாக்குகள் : பள்ளி
F ஐந்தாவது
நிலை – குமரப்பருவம் (13 முதல் 19 வயது வரை)
è பிரச்சினைகள் : தன்னைப் பற்றிய நிலையான கருத்து மற்றும் தன்னைப்
பற்றிய தெளிவற்ற குழப்பமான கருத்து
è முக்கிய நிகழ்வுகள் : சமூக உறவுகள்
è சமூக செல்வாக்குகள் : ஓப்பார் குழு,பிற குழுக்கள்
விரும்பும் தன்மை
F ஆறாவது
நிலை – முன் முதிர் பருவம் (19 முதல் 4௦
வயது வரை)
è பிரச்சினைகள் : நெருக்கமான உறவும் ஒருமைப்பாட்டு உணர்வும் மற்றும்
தனிப்பட்ட நிலைமை
è முக்கிய நிகழ்வுகள் : உறவுகள்
è சமூக செல்வாக்குகள் : நண்பர்கள்,பால் தொடர்பு
உறுப்பினர்கள்,ஒத்துழைக்கும் மற்றும் போட்டியிடும் குழுக்கள்
F ஏழாவது
நிலை – நடு முதிர் பருவம் (4௦
முதல் 65 வயது வரை)
è பிரச்சினைகள் : தாராள மனப்பான்மை மற்றும் தன்னுள் ஒடுங்கி
செயல்படுதல்
è முக்கிய நிகழ்வுகள் : பணி மற்றும் பெற்றோராதல்
è சமூக செல்வாக்குகள் : பொறுப்புகளையும்,குடும்ப
கடமைகளையும் தன்னுடன் பகிர்ந்து கொள்வோர்
F எட்டாவது
நிலை – பின் முதிர் பருவம் (65
வயதுக்குப்பின்)
è பிரச்சினைகள் : நேர்மை மற்றும் முழுமையான நம்பிக்கை இழப்பு
è முக்கிய நிகழ்வுகள் : தன் வாழ்வு பற்றிய ஆய்வு சிந்தனை
è சமூக செல்வாக்குகள் : மனித இனம்
Kohlberg’s stages of Moral
development (கோல்பர்க்கின் ஒழுக்க வளர்ச்சிக் கொள்கை)
v குழந்தைகளிடம் அறநெறி சார்ந்த ஆய்வுத்திறன் எவ்வாறு
வளர்ச்சி அடைகிறது என்பதை கோல்பர்க் கண்டறிந்தார்.
v நன்னெறி தொடர்புடைய சில
பிரச்சினைகளை வைத்து அவற்றிற்கு ஏற்ற தீர்வுகளை காண மாணவர்களை குழுக்களாகப்
பிரித்து அவர்களின் முடிவை கேட்டு அறித்தார்.
v மேலும் அவர்கள் கொடுத்த முடிவுகளையும்
அறநெறி சார்ந்த காரணங்களையும் முன் வைத்து கோல்பர்க் சில முடிவுகளைக்
கண்டறித்தார்.
v 11-12 வயதை அடையும்போது ஒழுக்கம்
பற்றிய சார்பு நோக்கத்தை இவர்கள் அடைகிறார்கள்.
v இவர்கள் உணர்ச்சிகள்,தேவைகள்
போன்றவற்றின் அடிப்படையில் பிறரது நடத்தைகளை மதிப்பிடுவர்.
v கோல்பர்க் குழந்தைகளின் ஒழுக்க
வளர்ச்சியில் மூன்று நிலைகளைக் குறிப்பிடுகிறார்.அவை ஒவ்வொன்றிலும் இரண்டு
படிநிலைகள் என மொத்தம் ஆறு படிநிலைகள் உள்ளன.
F முதல் நிலை : மரபுக்கு முற்பட்ட நிலை
படிநிலை I : தண்டனைக்கு அஞ்சி பணிந்து
நடக்கும் போக்கு
படிநிலை II : தேவை நிறைவேற்றம் மற்றும் மகிழ்வுறுதல்
F இரண்டாம் நிலை : மரபுநிலை
படிநிலை III : பிறர் அங்கீகாரத்தை பெறும் நோக்கு
படிநிலை IV : சட்டம் ஒழுங்கு நோக்கு
F மூன்றாவது நிலை : மரபுக்கு பிந்தைய நிலை
படிநிலை V : சமூக ஒப்பந்த நோக்கு
படிநிலை VI : உலகளாவிய அறநெறிகள் இருத்தலை ஒப்புக்கொள்ளும் நோக்கு
No comments:
Post a Comment